Ngành F&B là gì? Chiến lược F&B trong thời đại 4.0

Share on facebook
Chia sẻ

Ngành F&B là gì? Hiện tại có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành F&B hay không? Rất nhiều sự nhầm lẫn về ngành F&B và dịch vụ nói chung. Bài viết này, List.vn sẽ giới thiệu Ngành F&B là gì? Tổng hợp những chiến lược F&B trong thời đại 4.0

F&B là gì?

F&B là viết tắt của: Food & Beverage Service, theo tiếng Việt nghĩa là “dịch vụ nhà hàng quán ăn  quầy uống”.

Lịch sử phát triển ngành nghề F&BKiến thức về F&B chỉ thực sự phát triển từ trên đầu thế kỉ 19 khi Nicholas Appert sáng tạo ra đồ hộp & Louis Pasteur sáng tạo ra “Pasteurisation” (kỹ thuật thanh trùng). kể từ lúc này, thức ăn đã được bảo quản, lưu giữ & dùng dài lâu thì ngành nghề F&B mới thật sự phát triển mạnh mẽ.

Các chỉ số về ngành F&B thế giới  Việt Nam: Hoa Kỳ (khoảng 1,7 ngàn tỷ đô la, nhiều gốc khác nhau), Trung Quốc (700 tỷ đô la), nhật bản (600 tỷ đô la), Ấn Độ (400 tỷ đô la) ), Nga (350 tỷ USD), Brazil (250 tỷ USD), Đức (225 tỷ USD), Pháp (200 tỷ USD), Anh (180 tỷ USD) & Indonesia (175 tỷ USD).

Tại VN, tính tới thời điểm hiện tại thì khắp toàn quốc vừa mới có 540.000 siêu thị ăn uống, trong số đó thì có khoảng 430.000 siêu thị là khu chợ nhỏ tuổi, 7000 quán ăn là các nhà hàng phục vụ thức ăn mau, 22.000 khu chợ cà phê (tính cả chuổi cafe nhượng quyền, chuỗi coffe tự doanh, những quầy bar)  hơn 80.000 nhà hàng đc đầu tư chi tiêu & phát triển một cách chuyên nghiệp. Con số này luôn luôn tăng trưởng chóng mặt theo hàng ngày.

F&B không giống ngành dịch vụ ở điểm nào

Nói nôm na, F&B là 1 trong tệp con của ngành dịch vụ. Ngành dịch vụ là một trong những từ chuyên ngànhbao gồm tất cả các thể loại hình dịch vụ mà chúng ta có thể thấy:

  • Dịch vụ vận tải
  • Dịch vụ tuyển nhân sự
  • Dịch vụ quảng cáo
  • Dịch vụ ăn uống (F&B)
  • Dịch vụ hotel
  • v..v…

Nói chuyên sâu hơn, F&B là 1 trong phân hệ trong ngành dịch vụđảm nhận Nhiệm vụ cung ứng nhu cầu ăn uống cho các thực khách trong các lĩnh vực Du Lịchhotel, khách địa phương v.v… & trong các hotel 3,4 sao hay những tập đoàn lớnbọn họ còn thấy F&B còn phụ trách về vấn đề ăn uống, sinh hoạt của nhân viên.

Trong những khách sạncác khu nghĩ dưỡng thì F&B được nhìn nhận là bộ mặt của nhà hàng quán ănkhách sạn đó. thành phần này sẽ đảm nhận Nhiệm vụ gia tăng trải nghiệm của doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình về sự sụp đổ của một doanh nghiệp khi dịch vụ F&B không được tốt chính là chuỗi quán ăn món Huế. Thực sự thì với trải nghiệm trong hai năm qua với khoảng 10 lần ăn ở nhà hàng quán ăn món Huế thì dịch vụ & đồ ăn ở đây không được tốt lắm, món ăn vị rất đơn giản  cũng chẳng tạo ra món mới trong khoảng thời gian khá dài.

f&b không phải là ngành dịch vụ

Những điểm lưu ý của ngành F&B

Vai trò của ngành F&B

F&B là một trong ngành nghề bắt buộc cần phải có ở bất cứ đâu và nó cũng đóng góp tầm quan trọng không hề nhỏ trong sự phát triển của các doanh nghiệpđô thị. Ngành nghề F&B có 3 tầm quan trọng chính

  • Giải quyết những nhu cầu ăn uống của khách hàng: dịch vụ ăn uống là bộ mặt của bất kỳ nhà hàng quán ănkhách sạn nào. Đã có các đơn vị mua bán khách sạn được rất nhiều lượt khách ghé đến mỗi năm chỉ bởi vì bao quanh hotel  chính ngay trong khách sạn cũng có các nhà hàng ngon trông rất nổi bật. Ăn ngon, mặc xinh là 1 trong những nhu cầu thiết yếu của mỗi người trong tháp nhu cầu của Maslow.
  • Xúc tiến thu nhậptrên thực tiễncác nhà hànghotel to không thể quá tập trung vào việc tăng cao phòng ở mà người ta đang nỗ lực tăng thêm thu nhập bằng những dịch vụ mới như hotel kết hợp nhà hàng quán ăn, quầy bar, cung ứng thức ăn tận phòng hoặc thậm chí là cả casino. Đó chính là một trong những nguồn thu vô cùng có lợi được hưởng từ việc tăng cao dịch vụ KH mà bất cứ khách sạn hoặc công ty nào cũng đừng nên bỏ dở.
  • Marketing: F&B hiện thời chính là vũ trang sắc bén để “marketing truyền miệng” cho khách hàng, một chế độ marketing không tốn phí mà lại đạt hiệu quả kinh doanh không nhỏ. Một đơn vị quán ănchỉ cần có 1 món ruột độc đáo, ngon tốt cũng có thể có thể làm cho siêu thị đó đột phá doanh thu trong quý hoặc cả năm. Đồ ăn còn là thứ rất đơn giản quay đoạn Cliprất đơn giản để những Reviewer làm video quảng cáo & nó cũng chiếm 30-40% những đề tài mà nhân loại thủ thỉ hằng ngày. Chỉ việc tập trung nguồn lực cho đồ ăn  nước uống đi kèm theo chính là một số yếu tố gây sửng sốtcác bạn sẽ đỡ tốn hàng trăm triệu đồng ads.
  • Tạo phễu KH: Với 1 dịch vụ F&B suất sắc, ,bạn rất có thể dẫn khách tới khách sạncông ty của chính bản thân mình & từ đó bọn họ sẽ có một sự chuyển dịch sản phẩm, từ đồ ăn thức uống chuyển hẳn sang các dịch vụ khác như sắm sửa , thuê phòng (khách sạn) hoặc thậm chí các lĩnh vực khác đều đủ sức áp dụng đc. Với chiến lược “làm no bụng” khách hàng.
  • Tạo thêm giá trị chăm sóc khách hàngđây là một giá trị khuyến mãi tuyệt vờinhất là đối với các tổ chức nhà hàng hotel. Chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi sáng sớm ngủ dậy ở hotel có thể ngay lập tức thưởng thức những món ăn “có tiếng” trong vùng ngay bên dưới sảnh của hotel.

Tối đa Hóa Hiệu Suất Sử Dụng Không Gian Khi Làm F&b

Đối tượng lĩnh vực F&B

Ông Robert Trần, giám đốc điều hành doanh nghiệp support Robenny, thị trường F&B vẫn còn đó là một miếng mồi béo bở cho các tập đoàn lớn. Tại VNphân khúc F&B vẫn tồn tại quá nhỏ so với các nước trên thế giới, chưa quá đủ màu mỡ để các brand ăn uống nổi tiếng nhảy vào.

Đối với các đối tượng F&B trên thế giới, sự phân hóa KH đang được biểu thị . Mức sống trung bình của người dân đc tối ưu đáng kểcác đậm cá tính cũng giống như ý tưởng riêng cũng khá được phân biệt rất cao. Một giải thích như ở Mỹ có những quán cafe riêng theo phong cách hip hop, các quán riêng cho những chàng trai xăm mình hoặc những quán khác biệt cho người đẳng cấp, còn ở Viet Nam thì mọi quán cửa hàng như ai cũng có thể có thể vào đc.

Thị trường ngành nghề F&B tại Việt Nam giữa những năm đang đến là những cuộc chiến của sự “chuẩn mực”, của các hệ thống đc tiêu chuẩn hóa nước ngoài. Đối với người Viet Nam thì đủ nội lực chúng ta thấy thị trường này vừa mới  và vừa mới tuyên chiến đối đầu rất khốc liệt.

Các thành phần trong ngành nghề F&B

Không phải đơn vị nào thì cũng có bộ phận F&B trong bộ máy thì mình sẽ giới thiệu tổ chức cơ cấu vừa đủ nhất của thành phần F&B trong một khách sạn 5 sao nhé.

So Do Cty

ADVERTISEMENT

Tùy vào quy môđặc thù của mỗi khách sạn & đơn vị mà bộ phận F&B sẽ sở hữu những chức vụ khác biệt.

Các chức năng và những bộ phận trực thuộc F&B của khách sạn

Các bộ phận trực thuộc:

  • Lobby bar: Quầy bar là 1 thứ không thể không có của một khách sạn, một nơi để giải tỏa nhiều tâm sự của khách hàng.
  • Restaurant: Bên cạnh đó, đây cũng là bộ mặt trực tiếp của khách sạnchỉ cần một người khách hàng nào đó review lên group Sài Gòn Ùm về chất lượng đồ ăn tại khách sạn của người tiêu dùng thôi thì dựng lại bạn đã hết đi vài chục ngàn người tiêu dùng tiềm năng.
  • Room Service: đấy là 1 dịch vụ luôn phải chuyển động 24/24 để đáp ứng một cách đầy đủ các yêu cầu tại phòng của người sử dụng. So với các hotel từ 4 sao trở lên, dịch vụ phòng còn phải cung ứng các dịch vụ giống như ăn uống, đặt những phần bánh, trái cây để tiếp đón những khách VIP.
  • Banquet (bộ phận Yến tiệc): là phần tử chuyên cung cấp những dịch vụ tổ chức sự kiện liên quan tới tiệc cưới, hội họp, offline, workshop hoặc đón nhận những vị khách quý đến với hotel. Phần tử này là một trong bộ phận mang lại doanh thu nhiều nhất trong phần F&B của khách sạn.
  • Executive Lounge: Đây được nhìn nhận là 1 khu vực Vip nhất của khách sạnnhững thành phần ở nơi đây tuy hạn chế nhưng đều đc đáp ứng ở cấp độ 5 sao, nhưng đồ ăn, thức uống ở đây được tái chế rất kỹ và đẳng cấp đáp ứng cũng đẳng cấp hơn rất nhiều.
  • Kitchen (Bếp): đó là một phần tử rất quan trọngtóm buộc phải tìm hiểu những món ăn hợp với thực khách, với địa phương, mang lại phiên bản sắc dân tộc & sự rất dị của hotel.

Các Chức Vụ Và Các Bộ Phận Trực Thuộc F&b Của Khách Sạn

Những chức vụ trong ngành F&B:

  • Giám đốc phần tử F&B
  • Thống trị quán ăn (Restaurant Manager)
  • Trưởng group nhân sự đặt bàn Reception Head Waiter
  • Trưởng group phục vụ (Maitre d’hotel hoặc Head Waiter)
  • Trưởng group đáp ứng bàn (Station Head Waiter)
  • Nhóm phó (Chef de Rang)
  • Nhóm phó xẻ khuyết (Demi – Chef de Rang)
  • Nhân sự đáp ứng rượu vang (Sommelier hoặc Wine Waiter)
  • Nhân sự trực bàn (commis de Rang)
  • Nhân viên học việc (Debarrasseur hoặc Apprentice)
  • Nhân sự chia đồ ăn (Carve hoặc trancheur)
  • Nhân sự trực tầng (Chef d’Etage hoặc Floor Waiter)
  • Nhân sự trực sảnh (Chef de Salle hoặc Lounge Waiter)
  • Nhân sự đón chào (Host/ Hostess)
  • Nhân viên pha trộn rượu (cocktail Barperson/ Bartender)
  • Nhân viên chịu trách nhiệm đồ ăn tự lựa chọn (Chef de Buffet)
  • Nhân sự tiệc (Banqueting staff)

Chiến lược nào là đúng đắn cho lĩnh vực F&B

Hiện naycác tập đoàn lớn giỏi nhất trong lĩnh vực F&B đều có những kế hoạch lẻ tẻ cho chính bản thân mình  phát hành theo cấp số nhân trong vô số nhiều năm qua. Nhưng so với các cửa hàng, dịch vụ F&B kinh doanh nhỏ hiện nay thì nên sử dụng kế hoạch nào là đúng đắn?

Nghiên cứu những phe đối lập

So với các công ty vừa startup hay những người đã muốn bước đi vào ngành F&B, đa phần mọi người đều cảm thấy rằng họ đã bước vào một đại dương đỏ & năng lực đối đầu vừa mới rất nhiều… nhưng thực tiễn tỉ lệ thương hiệu F&B xuất hiện thêm mỗi năm vẫn đứng nhất trong số các doanh nghiệp startup.

Nghe có vẻ trái ngược nhưng thực ra, càng cạnh tranh nhiều thì bọn họ càng có rất nhiều điểm lợi. So với những ngành nghề mới tạo ra hoặc độc nhất như công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ vi sinh, những mảng rất mới trong thị trường thì khả năng học hỏi và chia sẻ của doanh nghiệp hầu như bằng không.

So với lĩnh vực F&B bây giờvừa đủ kiến thứcrất đầy đủ những case study fail tương tự như chiến thắng mà bạn có thể ngay lập tức tìm thấy,  vì social bây chừ rất tạo ra nên việc thu thập các văn hóacác thông tinnhững feedback của chúng ta cũng hầu như là ngay lập tức.

Xác định rõ ràng khách hàng tiềm năng

Hãy tập trung vào 2-3 tệp KH căn bản nhất

  • khách hàng trung thành của cửa hàng
  • khách hàng chính trực tuyến
  • khách hàng chính ở local

Khách hàng trung thành của siêu thị là những KH sẽ dùng sản phẩm của chúng ta từ năm này qua năm kháccác dịch vụ làm sao thích hợp theo giai đoạn phát triển của họ. Các khách hàng này là những KH sẽ không khi nào bỏ rơi chúng ta cũng giống như mô tả cho chúng ta hàng tá KH khác.

Khách hàng chính trực tuyến là 1 trong những loại KH chính sẽ đặt hàng bên trên nền tảng online, loại khách hàng này cũng được gọi là khách hàng trung thành trên nền tảng online trên internet.VD: khi mình đã đặt được một quán cơm ngon lành phục vụ cho buổi trưa công sở của mình thì mình sẽ đặt nó hàng tháng trời và có thể là cả năm (Mọi người có thể tham khảo case study quán ăn trưa Anzi).

KH chính ở local (địa điểm) là một nguồn thu chính vô cùng tophụ thuộc vào xung quanh bạn có các tệp khách hàng như thế nàoxác định cho thật rõ rệt  đáp ứng chúng takhách hàng sẽ mang lại doanh số đủ để bạn cũng có thể duy trì cửa hàng của chính bản thân mình cho tới lúc 2 loại khách hàng bên trên có thể phát hành doanh thu.

Xác định Khách Hàng Mục Tiêu Là Trọng điểm Marketing Của Ngàng F&b

Chiến lược hệ thống hóa quản lý

Rất nhiều doanh nghiệp F&B hiện nay không tồn tại một hệ thống cai quản hiệu quả. Các khu chợ hay nhà hàng quán ăn hiện giờ vẫn còn đang sử dụng những cơ chế thanh toán giao dịch bằng tiền mặt, các phiền phức mà hình thức này đã có:

  • Không tổng hợp được lượng khách hàng ngày: đây là 1 vấn đề đáng lo ngại nhất của F&B, rất nhiều người chỉ suy xét tiền lời mỗi tháng, chúng ta chưa biết được rằng tháng này năm kia, tháng này năm ngoái tình hình đã kinh doanh có phát triển hay là không, lượt khách từng ngày là bao nhiêu, buổi sáng nhiều du khách hơn hay buổi chiều nhiều du khách hơn v.v…
  • Không làm chủ được xuất nhập kho: đây là 1 trong những lổ hổng thất thoát phung phí nhất của ngành nghề F&B, giống như với các chuỗi nhà hàng quán ăn, bạn sẽ không còn kiểm soát được các vật liệu của mình nhập xuất như thế nào, hư hại ra làm sao để ra quyết định giải quyết kịp thời  chuẩn.
  • Không lưu trữ thông báo khách hàngcskhtăng cao doanh số từ là một khách hàng là 2 điều gần như cần thiết nhất mà lĩnh vực F&B phải giải quyết. Việc tạo cho khách hàng một thẻ tích điểm 1 cách tự động cũng như lưu trữ lại sdtemailbọn họ tên của họ để chăm bẵm sẽ giúp đỡ bạn đặc biệt hơn các đơn vị khác & tăng tỉ lệ KH quay lại.

Giới ý: dùng hệ thống phần mềm thống trị sale WinPOS với technology thống trị bán hàng tiện dụng nhất chỉ còn 390.000đ / tháng

– Thuận tiện cho nhiều chủng loại ngành nghề hàng, siêu thị.

– Tăng cao chi phí thấp nhất cho chuỗi F&B

– Thuận tiện cập nhật thêm các phân hệ cai quản thế hệ trên cùng 1 hệ thống quản lý (điểm khác lạ mà WinERP cung cấp cho quý doanh nghiệp)

Tổng kết

Lĩnh vực F&B hiện nay là một sân chơi của những chuỗi cửa hàng mà có hình thức kinh doanh rõ ràng & có hệ thống. Chớ nên đâm đầu vào xây dựng một quán ăn khi xây dựng văn hóa về quản lý công tyquản trị nhà hàngkhách sạn cũng như nắm rõ các chế độ dùng các ứng dụng quản lý bán hàng trên thị trường.

Winerp.vn đã tổng hợp một bộ ebook chuyên ngành F&B giành riêng cho các nhà quản trị, chủ khu chợnhà hàng quán ăn (file Driver)… mọi người ai cần bộ ebook này thì hãy để lại mail ở dưới phần cmt nha, mình sẽ đo đạt lại  gửi cho người khác trong khoảng thời gian nhanh nhất. Xin cám ơn.

Nguồn: winerp.vn

Ngọc Huyền
Ngọc Huyền
Bài viết liên quan
Đăng kí để được nhân viên tư vấn

Quyền lợi khi đăng bài PR trên website List.vn:

  • Bài viết PR Thương hiệu 1000 từ
  • Mỗi bài chèn 2 link do follow về website
  • Giá trị đường link trọn đời
Days
Hours
Minutes
Seconds
ĐƯA DOANH NGHIỆP CỦA BẠN LÊN LIST.VN
Hơn 1000 + Doanh Nghiệp Đã Đăng Bài PR Thương Hiệu Trên Website List.vn. Bạn Có Muốn Doanh Nghiệp Của Bạn Được Nhiều Người Biết Đến Hơn.