Bán Hàng Đa Kênh Dễ Dàng Chỉ Với 3 Cách

Mục lục

Hiện nay, hầu hết mọi người đều sử dụng Internet là phương tiện chủ yếu để giải trí và mua sắm. Chính vì thế, cách để đưa thương hiệu của bạn đến gần với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể là áp dụng việc bán hàng đa kênh.

Nếu cho tới tận bây giờ doanh nghiệp của bạn vẫn chưa bắt đầu áp dụng thì sẽ là một thiệt thòi khá lớn. Chính vì thế trong bài viết này Azgad Agency sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng đa kênh là gì để bạn có thể hình dung và triển khai ngay trên doanh nghiệp của mình nhé!

Bán hàng đa kênh là gì?

2

Thông thường bán hàng đa kênh sẽ có hai loại là Multi Channel và OmniChannel Retailing (OCR). Nhiều người sẽ hay nhầm lẫn việc bán hàng này là chỉ nói riêng về OmniChannel Retailing (OCR), tuy nhiên thật sự thì không phải vậy.

Với Multi Channel thì có sự khác biệt ở chỗ sẽ sử dụng các hệ thống quản lý riêng biệt cho mỗi kênh, dẫn đến rất chi là phiền phức. Chính vì vậy OmniChannel Retailing (OCR) dần dần trở nên phổ biến hơn và hầu như mọi người đều quên Multi Channel.

Bán hàng đa kênh với OmniChannel Retailing (OCR) thì sẽ đặt khách hàng làm trung tâm trong việc tiếp cận thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau. Và từ đó tối ưu hóa việc bán hàng từ kênh offline cho đến online mà chỉ cần quản lý trên một hệ thống duy nhất được vận hành.

Một số kênh thông dụng trong việc áp dụng:

  • Mạng xã hội (Facebook, Instagram,..).
  • Website.
  • Sàn thương mại điện tử.
  • Các nhà bán lẻ.
  • Affiliate.

Ưu điểm của bán hàng đa kênh

Việc bán hàng đa kênh vô mô hình Omni Channel Retailing (OCR) sẽ có một vài ưu điểm như sau:

  • Có thể quản lý và giải quyết được các vấn đề về tồn kho, vận chuyển hay tài chính của bạn…
  • Trên mỗi kênh đều sẽ có dữ liệu cụ thể nên bạn có thể phân tích và đánh giá tình hình doanh nghiệp dễ dàng.
  • Có thể tiếp cận và đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khi bán hàng đa kênh thì ngân sách của bạn dành cho các kênh thường sẽ không quá lớn (Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của bạn).
  • Điều này sẽ đặc biệt đúng với các sàn thương mại điện tử khi họ có nhiều chiến dịch Marketing để lôi kéo người sử dụng. Thì doanh nghiệp của bạn nếu có gian hàng trên đấy cũng có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu hơn.
  • Tư vấn và chăm sóc khách hàng dễ dàng hơn.

Nhược điểm của bán hàng đa kênh

Việc bán hàng đa kênh là vô cùng tốt nên về nhược điểm sẽ không có gì quá nghiêm trọng, đa phần sẽ là:

  • Việc ai cũng triển khai bán hàng đa kênh làm cho những kênh phổ biến có độ cạnh tranh vô cùng cao.
  • Vì quá nhiều kênh nên bạn phải cần thời gian dài để lựa chọn và đánh giá xem kênh nào phù hợp với doanh nghiệp của mình nhất.

Cách bán hàng đa kênh hiệu quả

Đổi mới tư duy bán hàng

Việc giảm chi phí sản xuất để gia tăng lợi nhuận không còn là điều quá xa lạ đối với việc bán hàng theo cách truyền thống, nhằm mục đích mang lại doanh thu cao và có thể cạnh tranh trên thị trường. Không hẳn đối với việc bán hàng đa kênh là việc này không có hiệu quả, tuy nhiên sẽ rất ít tác dụng.

Vậy tại sao lại như thế? Xã hội ngày càng phát triển thì người ta luôn chú trọng tới vấn đề về an toàn và sức khỏe. Nếu bạn bán thực phẩm mà giá thành quá rẻ sẽ khiến người ta nghi ngờ, nên hầu hết người tiêu dùng sẽ lựa chọn mức giá ở tầm trung hoặc cao hơn một chút.

Đối với việc bán hàng đa kênh thì vấn đề lớn nhất sẽ là làm sao để tiếp cận với người tiêu dùng. Bởi vì mỗi kênh sẽ có một cách tiếp cận khác nhau nên bạn hãy dành nhiều sự quan tâm hơn về các chi phí như là vận hành, Marketing,…

Ngoài ra, việc đầu tư trong khâu chăm sóc khách hàng cũng phải được chú trọng. Sản phẩm của bạn cho dù có tốt đến mấy đi chăng nữa nhưng khâu chăm sóc quá tệ thì tỷ lệ khách hàng bỏ đi không quay lại vẫn rất cao.

Chú tâm về mặt truyền thông

Việc khách hàng của chúng ta ngày càng sử dụng Internet thường xuyên hơn thì khâu quảng cáo hay các chiến dịch truyền thông cần phải được đẩy mạnh để có thể tiếp cận khách hàng nhiều nhất có thể.

Tuy nhiên, nếu bạn có gian hàng trên các sàn thương mại điện tử thì việc này sẽ đỡ hơn rất nhiều vì bản thân các sàn này đã và đang ra sức để làm các việc đó. Tuy nhiên nếu muốn bán hàng đa kênh hiệu quả thì bạn cũng không nên lệ thuộc vào điều gì.

Thu thập dữ liệu

Việc bán hàng đa kênh có một lợi ích là những dữ liệu sẽ luôn được cập nhập liên tục. Chính vì vậy hãy liên tục theo dõi và xác định xem khách hàng của mình ưa thích những món hàng nào nhất và từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp.

Các lưu ý khi bán hàng đa kênh

Sau khi biết được các ưu nhược điểm cũng như cách để bán hàng đa kênh thì việc tiếp theo mà Azgad Agency muốn gửi đến cho các bạn là những lưu ý mà bạn cần phải biết.

Đừng quá cầu toàn – Việc bạn mới bắt tay triển khai bán hàng đa kênh và làm theo các quy chuẩn là tốt. Tuy nhiên việc kinh doanh là việc mà chúng ta không thể lường trước được, chính vì vậy đừng nên quá khắt khe bạn nhé.

Chủ động và linh hoạt – Như đã nói ở trên là chúng ta không thể lường trước được điều gì khi kinh doanh. Chính vì vậy với mỗi biến động thì bạn hãy luôn ở tư sẵn sàng để có thể linh hoạt ứng biến đưa ra các giải pháp tốt nhất.

Đừng quá tham lam – Lợi ích mà bán hàng đa kênh mang lại là rất lớn, tuy vậy nếu bạn có kinh phí thấp và không muốn phải nhờ vả hay thuê đơn vị thực hiện mà chỉ muốn tự làm. Thì khuyên bạn tốt nhất là hãy chọn những kênh mà bạn cảm thấy phù hợp nhất, không nhất thiết là phải triển khai hết mọi kênh bán hàng.

Dịch Vụ Bán Hàng Đa Kênh

Quản lý bán hàng đa kênh là gì?

Quản lý bán hàng đa kênh có thể hiểu đơn giản là quản lý các hoạt động của doanh nghiệp, từ việc quản lý thông tin khách hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý doanh thu, quản lý rủi ro…Người chịu trách nhiệm quản lý cần chú ý các thông tin giữa các kênh phải đồng nhất với nhau.

Việc này thật sự là rất khó và tốn thời gian, nếu bạn là một người quá bận rộn và không thể lúc nào cũng quan sát hay theo dõi gian hàng của mình liên tục được. Thì việc bạn thuê một đơn vị để thực hiện là hoàn toàn khả thi.

Hiện nay trên thị trường thì Azgad Agency chính là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp về quản lý bán hàng đa kênh cực kỳ uy tín. Đơn vị này đang hợp tác rất nhiều nhãn hàng và đạt được những thành công nhất định trong việc này.

Phần mềm bán hàng đa kênh?

3

Phần mềm bán hàng đa kênh chính là những phần mềm giúp ích cho chúng ta trong việc quản lý hay đăng tải các sản phẩm của mình lên trên các kênh bán hàng. Các phần mềm sẽ tích hợp với các kênh bán hàng như Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử hay website.

Với các phần mềm bán hàng đa kênh này bạn có thể cài đặt tự động trả lời bằng tin nhắn có sẵn, tự động ẩn những bình luận có số điện thoại, bảo mật thông tin của khách. Ngoài ra còn có các tính năng thống kê doanh số, quản lý giá nhập, giá bán và thậm chí cả những hóa đơn thu chi cho các khoảng vận hành khác.

Đối với những phần mềm bán hàng đa kênh có trả phí thì những thông tin khách hàng còn được lưu lại. Điều này giúp cho các phương pháp Marketing sắp tới của bạn có thể dễ dàng thực hiện hơn, thậm chí là việc chăm sóc khách hàng cũ cũng trở nên tốt hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên bạn nên biết rằng những phần mềm bán hàng đa kênh này khi mới đầu tiếp xúc sẽ khá khó khăn nếu bạn không rành về công nghệ. Chính vì vậy hãy lựa chọn cho mình một phần mềm mà bản thân thấy phù hợp và ứng ý nhất.

Một số phần mềm bán hàng đa kênh phổ biến hiện nay như: Sapo, Haravan, Kioviet, BeGo, Nhanh.vn hoặc là ViettleSale… và còn rất nhiều phần mềm khác nhưng ít phổ biến hơn.

Giải pháp bán hàng đa kênh?

4

Như đã nói ở trên thì Azgad Agency là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh vô cùng hiệu quả. Vậy những giải pháp mà Azgad Agency mang lại là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Định Hình Bán Hàng Đa Kênh

Việc cần làm đầu tiên chính là hoạch định rõ ràng các nền tảng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Có thể kể đến như sàn thương mại điện tử thì không hẳn là tất cả ngành hàng sẽ phù hợp khi triển khai trên đây.

Đến với Azgad Agency bạn sẽ được tư vấn kỹ lưỡng về các chiến lược Marketing cũng như cách vận hành logic để tối ưu nhất có thể. Giúp bạn có thể giảm thiểu chi phí vận hành mà vẫn có thể gia tăng doanh thu.

Tối Ưu Các Kênh Đang Sở Hữu

Khi nhắc tới việc đưa ra các giải pháp bán hàng đa kênh thì không hẳn chúng ta chỉ chăm chăm vào việc tìm và xây dựng các kênh mới. Mà còn là chuẩn hóa và tối ưu những kênh bán hàng mà bạn hiện đang có. Đánh giá xem các kênh đấy đang gặp vấn đề gì để có thể đưa ra các giải pháp cải thiện.

Muốn phát triển tốt thì cần phải có một nền móng vững chắc, để bán hàng đa kênh hiệu quả hơn thì chúng ta phải đi từ những cái nhỏ nhặt để sau này có thể yên tâm mà phát triển và mở rộng.

Dịch Vụ Bán Hàng Trên Shopee

Xây Dựng Các Kênh Mới

Nếu các kênh bán hàng của bạn hiện tại đang quá ít và muốn bắt đầu triển khai bán hàng đa kênh? Azgad Agency sẽ giúp bạn điều đó. Việc tiếp cận những kênh bán hàng mới sẽ mang lại rất nhiều khách hàng tiềm năng mà bạn không thể nào ngờ tới.

Với mỗi kênh Azgad Agency sẽ có các chiến lược khác nhau để tiếp cận sao cho phù hợp. Với mục tiêu là mang lại hiệu quả cao nhất dành cho bạn.

Liên Kết Các Kênh Cũ và Mới

Một trong những giải pháp bán hàng đa kênhAzgad Agency sẽ thực hiện là đồng bộ và liên kết toàn bộ các kênh lại với nhau để có thể khai thác một cách tối đa. Việc này sẽ đến từ đồng bộ hành trình trải nghiệm, tối ưu khâu vận hành và giảm bớt nhân sự.

Vận Hành Kết Hợp Đo Lường

Hiệu quả mang lại luôn là điều cốt yếu, Azgad Agency sẽ thường xuyên đo lường các số liệu để có thể phân tích và đưa ra các hướng giải pháp bán hàng đa kênh tốt nhất cho bạn. Loại bỏ được những vấn đề không mong muốn sẽ mang lại hiệu quả cao về mặt doanh thu.

Tối Ưu Các Kênh Và Quy Trình

Đối với mỗi giai đoạn thì Azgad Agency sẽ luôn tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhất cho các kênh để có thể đẩy toàn bộ hệ thống phát triển một cách toàn diện nhất.

Trên đây là những thông tin về bán hàng đa kênh mà Azgad Agency muốn gửi đến cho các bạn. Hy vọng thông qua bài viết bạn có thể hiểu rõ hơn về việc bán hàng trên nhiều kênh khác nhau.

Tác giả: Ngô Xuân An

Scroll to Top