CSR là gì? Tổng hợp 5 cách để phát triển và truyền thông CSR đạt hiệu quả tuyệt đối

Mục lục

Logo 06csr Min 768x543

Theo nghiên cứu từ công ty PR Edelman, 70% người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một doanh nghiệp hỗ trợ các mục đích xã hội đáng giá. Đây được xem là điểm để các doanh nghiệp nhắm vào khi muốn đánh vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, và CSR đang là thuật ngữ được các doanh nghiệp sử dụng để ám chỉ hoạt động này. Vậy CSR là gì? và nó hỗ trợ đắc lực như thế nào đến hoạt động của doanh nghiệp hiện nay, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những cách để đạt được điều này.

CSR là gì?

CSR (Corporate Social Responsibilities) hay còn gọi là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đây được xem là khái niệm có phần hơi xa lạ với các doanh nghiệp tại Việt Nam, nhưng trên thế giới đây được xem là thuật ngữ khá phổ biến và được sử dụng ở rất nhiều công ty khác nhau. CSR đã được đưa vào doanh nghiệp như một tiêu chí quan trọng để đánh giá tác động của doanh nghiệp đó.

Logo 06csr Min 768x543

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là một mô hình kinh doanh tự điều chỉnh giúp công ty có trách nhiệm với xã hội – với chính nó, các bên liên quan và công chúng. Bằng cách thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, còn được gọi là quyền công dân doanh nghiệp , các công ty có thể nhận thức được loại tác động mà họ đang có đối với tất cả các khía cạnh của xã hội bao gồm kinh tế, xã hội và môi trường. Tham gia vào CSR có nghĩa là, trong quá trình kinh doanh thông thường, một công ty đang hoạt động theo cách nâng cao xã hội và môi trường, thay vì đóng góp tiêu cực cho họ. Hiểu được CSR là gì thế nhưng làm cách nào để truyền thông và thực hiện hóa điều này là cả bài toán khó đặt ra với doanh nghiệp.

5 cách để phát triển và truyền thông CSR đạt hiệu quả tuyệt đối

Nghiên cứu những gì các thương hiệu khác đã làm

Mặc dù bạn không muốn trở thành một kẻ bắt chước, thế nhưng có rất nhiều điều cần được lượm lặt từ việc nghiên cứu những thương hiệu thành công khác đang làm gì trong chiến lược CSR của họ. Dưới đây là một vài điều cần chú ý từ những điều các nhãn hàng khác đã làm tương đối thành công:

  • Duracell đã thực sự tạo ra một cú hích đáng kể để trở thành một thương hiệu có trách nhiệm xã hội, hiểu được các vấn đề của khách hàng. Như bạn có thể thấy trong các chiến dịch của thương hiệu, họ tập trung vào việc xây dựng niềm tin bằng cách cung cấp, từ thiện ở những sự kiện thương tâm – chẳng hạn như cơn bão gần đây đã tàn phá Puerto Rico.
  • Ben & Jerry’s là một ví dụ điển hình khác. Họ thực sự đã đưa ra một nền tảng tập trung vào hoạt động từ thiện và thay đổi xã hội thông qua hoạt động cơ sở trong cộng đồng địa phương.
  • Trong khi nhiều công ty tập trung vào cộng đồng địa phương, các thương hiệu khác vươn ra biên giới và châu lục. Chương trình Mua một cặp, tặng một cặp của Warby Parker là một ví dụ về nguyên nhân xã hội kết nối các nhóm người khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.

The Four Dimensions Of Corporate Social Responsibility Min

Thương hiệu của bạn rõ ràng có những thế mạnh riêng, nhưng để thành công cần nhìn rõ ràng mình hợp với cái gì và hãy học hỏi những thương hiệu khác để tạo ra cho mình chiến lược đúng đắn. Không phải copy y nguyên những gì họ làm, hãy biến của họ thành của mình để tạo ra CSR thực sự khác biệt với công chúng.

Tích cực truyền tải kiến thức đến xã hội

Rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vốn vào các nguyên nhân xã hội, nhưng điều này không mấy thay đổi – ít nhất là về mặt nhận thức của công chúng. Để thực sự gắn kết doanh nghiệp của bạn với những nguyên nhân tích cực, bạn cần phải cung cấp nhiều hơn là tiền. Doanh nghiệp có thể tận dụng tài sản giàu có này, chia sẻ những kiến thức hữu ích đến với người tiêu dùng rộng rãi chính là cách đóng góp cho xã hội.

Các công ty dinh dưỡng hướng dẫn cách nhận biết thông tin trên nhãn hiệu, cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với người bệnh; doanh nghiệp y tế hướng dẫn các bài tập sức khỏe và những nguyên tắc để giữ gìn sức khỏe, doanh nghiệp công nghệ khuyến khích và hỗ trợ hoạt động sáng tạo… Việc chia sẻ tri thức luôn được chào đón, bởi “cũ” với người này lại có thể hoàn toàn “mới” với người khác, luôn có giá trị. Đây cũng là một cách để truyền tải những gì doanh nghiệp muốn hướng tới cho khách hàng, tạo cho họ niềm tin cũng như cho thấy trách nhiệm của doanh nghiệp mình đối với xã hội.

Chính sách tốt cho nhân viên của mình

Cốt lõi đến từ bên trong doanh nghiệp của mình chính là mấu chốt để doanh nghiệp có thể thực hiện CSR hoàn chỉnh. Việc tích cực quảng bá việc chăm sóc nhân viên không chỉ tạo sự gắn kết đối với nhân viên mà còn tạo cảm tình với xã hội về doanh nghiệp đó. Như có câu nói, doanh nghiệp 10 người là doanh nghiệp của bạn, nhưng doanh nghiệp 1.000 người là của xã hội. Đây cũng là lý do mà chính quyền địa phương luôn hỗ trợ doanh nghiệp có những chính sách tốt với nhân viên khi tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật, công đoàn chăm lo cho đội ngũ nhân viên.

Muốn hiểu rõ CSR là gì thì hãy nhìn những gì mà công ty bảo hiểm  Manulife tạo được ấn tượng tốt khi mang tới cơ hội việc làm cho những vận động viên thể thao quá tuổi tham gia thi đấu… Trong xã hội mà truyền thông xã hội có tầm ảnh hưởng lớn, mỗi một chia sẻ của nhân viên về doanh nghiệp đó còn là cách truyền thông “mềm” hiệu quả cho doanh nghiệp.

Hãy quan tâm đến những vấn đề xã hội quan tâm

Một điều để chứng minh CSR là gì mà có tầm quan trọng vậy trong doanh nghiệp là hãy quan tâm đến vấn đề xã hội, chỉ có vậy thì những thành công mới có thể đến với doanh nghiệp bạn. Trong hầu hết các tình huống này, có một sự mất kết nối giữa niềm tin của tổ chức và sự nghiệp xã hội. Chìa khóa cho chiến lược CSR thành công là chọn một vấn đề có liên quan đến bạn và doanh nghiệp của bạn. Một vấn đề có liên quan sẽ là điều gì đó không chỉ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, mà còn phù hợp với đối tượng của bạn. Đây là cách bạn tối đa hóa giá trị của khoản đầu tư của bạn.

Csr Min 705x205

Thân thiện với môi trường là một mục tiêu phát triển bền vững chung của nhân loại. Nếu doanh nghiệp của bạn làm được điều này, tức là đã tạo nên sự khác biệt với đối thủ, nhận được thiện cảm từ khách hàng. Đó cũng là lý do tại sao các nhà hàng, khách sạn hiện nay lại chú trọng đến việc phát triển xanh, sử dụng hệ thống thiết bị kỹ thuật thân thiện với môi trường.

Xây dựng báo cáo phát triển bền vững (CSR Report)

Hoạt động công bố thường niên này nên được coi trọng gần như tương đương với báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Dễ nhận thấy là các tập đoàn đa quốc gia luôn hướng tới CSR như một phần trong thành công kinh doanh của họ.

Các CSR Report của các tập đoàn thường được tìm kiếm, tạo được tầm ảnh hưởng rộng rãi và thúc đẩy hơn nữa tư duy kinh doanh có sự đóng góp cho cộng đồng. Đây chính là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp để duy trì tốt hơn nữa tình cảm và từ đó là lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Kết luận

CSR thực sự đang là hướng đi mới của nhiều doanh nghiệp hiện nay trên thị trường. Thay vì chạy theo lợi nhuận thì nhiều doanh nghiệp đang hướng tới những giá trị nhân văn hơn, cụ thể là mục tiêu lâu dài để phát triển danh tiếng của mình với xã hội. Chính vì thế biết được CSR là gì là một lợi thế rất lớn để doanh nghiệp có được tiếng vang, lợi thế trước các đối thủ khác.

Nguồn MarketingAl 

Scroll to Top