” Thời gian là vàng” , không ai có thể níu giữ hoặc kéo dài quỹ thời gian của mình. Vì vậy, việc quản lý thời gian hiệu quả là vấn đề đáng lưu tâm của mỗi người. Nó đòi hỏi phải có sự cố gắng và kiên trì để bạn có thể làm chủ được thời gian của mình và hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra. Cùng tìm hiểu về mẹo quản lý thời gian hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé.
1 Mẹo quản lý thời gian lên kế hoạch cho mỗi ngày làm việc
Mẹo quản lý thời gian đây là phương pháp quản lý thời gian cơ bản nhất mà chúng ta vẫn hay gọi là “làm timeline”. Phương pháp này đòi hỏi bạn phải dành thời gian để suy nghĩ về những việc cần làm trong ngày, sau đó liệt kê ra và sắp xếp chúng lại theo một trình tự bạn cho là hợp lý. Cuối cùng bạn phân chia danh sách các công việc đi kèm với khoảng thời gian trong ngày để nhắc nhở bản thân phải làm đúng công việc đó vào khoảng thời gian đó.
Mẹo quản lý thời gian kĩ năng quản lý thời gian phổ biến
Được khá nhiều doanh nhân tại các công ty khởi nghiệp áp dụng nhiều hiện nay. Đối với một số cá nhân, đến cuối ngày họ còn tiến hành thêm một bước không thể thiếu nữa đó là rà soát lại toàn bộ những công việc đã thực hiện và so sánh với bảng danh sách đầu việc đề ra xem đã thực hiện được bao nhiêu %, từ đó tối ưu và lên kế hoạch cho bản thân tốt hơn vào ngày làm việc tiếp theo.
Hiện nay phương pháp này có thể sử dụng trên điện thoại với nhiều ứng dụng khác nhau như Evernote, Samsung Note, Google Calender…
>>>Xem thêm:Top 5 studio chuyên nghiệp chụp ảnh cưới ở Đắk Lắk
2. Đánh dấu 5 việc quan trọng nhất
Đây là phương pháp tối giản hơn của phương pháp “lên kế hoạch cho một ngày”. Với phương pháp này, bạn chỉ cần liệt kê ra năm đầu việc quan trọng nhất trong một ngày mà không làm không thể được.
Với cách lập kế hoạch này
Mẹo quản lý thời gian ngay từ đầu ngày bạn đã phải vận động hết công suất để làm hết 5 việc quan trọng nhất đó. Sau khi hoàn thành, bạn có thể tự do làm những việc khác mà bạn thích hoặc tiếp túc lên kế hoạch cho các đầu việc khác ít quan trọng hơn.
Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng hãy phân chia mức độ phức tạp của các công việc đều cho mỗi ngày. Tránh tình trạng 1 ngày bạn làm 5 việc quá dễ, sau đó ngày tiếp theo lại đặt ra 5 đầu việc quá phức tạp, như vậy sẽ khiến bản thân bạn không quen và khó điều hành công việc hơn.
3. Nói “không” với những công việc ngoài lề
Chúng ta thường có thói quen sẽ nói “có” hơn là nói “không” trước những việc ngoài lề mục tiêu công việc mà bạn đang hướng tới, ví dụ như làm việc gì đó của người khác nhờ vả khi bản thân công việc của chúng ta còn đang dang dở, làm những công việc mang tính chất đơn giản, nhỏ nhặt hơn công việc chính được giao….
Nhìn có vẻ đơn giản
Nhưng thực sự khi tổng hợp nhiều những công việc như thế này trong thời gian làm việc sẽ làm mất rất nhiều thời gian của bạn, và bạn sẽ không thế tập trung vào công việc chính của mình một cách tối ưu nhất có thể.
Việc đặt ra ranh giới giữa công việc của mình và người khác, những công việc quan trọng – it quan trọng hơn chính là một phần rất quan trọng trong việc tiết kiệm thời gian và đối mặt với căng thẳng, stress.
4. Mang theo một quyển sổ nhỏ
Bạn không bao giờ biết khi nào thì bạn sẽ có những ý tưởng lớn hoặc sự thông thái sáng suốt. Vì vậy, bạn nên mang theo một quyển sổ nhỏ để khi đi tới đâu bạn cũng có thể ghi lại được suy nghĩ của mình. Nếu bạn để thật lâu mới viết ra suy nghĩ của mình, thì bạn có thể sẽ quên mất. Một cách khác đó là bạn sử dụng máy ghi kỹ thuật số.
5. Hãy học cách nói “không “
Do hứa hẹn quá nhiều, nhiều người bị quá tải vì có quá nhiều việc; họ nói “có” trong khi đáng lẽ ra họ phải nói “không”. Vì vậy, bạn hãy học cách nói “không” với những yêu cầu có mức ưu tiên thấp, và bạn sẽ có nhiều thời gian để làm những việc quan trọng hơn.
6. Suy nghĩ trước khi hành động
Bao nhiêu lần bạn nói “có” với một số việc, và sau đó bạn lại cảm thấy hối tiếc? Vì vậy trước khi hứa hẹn làm một công việc mới, bạn hãy ngừng lại để suy nghĩ một chút trước khi đưa ra câu trả lời của mình. Điều này sẽ tránh cho bạn khỏi bị làm quá nhiều việc.
7. Không ngừng nâng cao bản thân
Bạn nên dành thời gian trong kế hoạch làm việc của bạn để học những điều mới và phát triển khả năng cũng như tài năng bẩm sinh của bạn. Ví dụ, bạn có thể đăng ký một lớp học, tham gia một chương trình đào tạo, hoặc đọc một cuốn sách. Không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng của bạn sẽ tăng khả năng tìm việc của bạn, giúp bạn nâng cao sự nghiệp, và là một hướng đi đáng tin cậy nhất để trở thành người độc lập về tài chính.
>>>Xem thêm: Top 20 website review phim cực chất tại Việt Nam
8. Hãy suy nghĩ về những gì bạn sẽ từ bỏ để làm những công việc hàng ngày của bạn
Sẽ là rất tốt nếu bạn thường xuyên đánh giá cách thức bạn sử dụng thời gian. Trong một số trường hợp, điều tốt nhất bạn có thể làm là ngừng làm một hoạt động nào đó không còn có ích cho bạn nữa, để dành thời gian làm những hoạt động khác có ích hơn. Bạn hãy cân nhắc những việc bạn có thể từ bỏ để có thể tiếp tục thực hiện những công việc hiện tại của bạn.
9. Sử dụng hệ thống quản lý thời gian
Sử dụng hệ thống quản lý thời gian có thể sẽ giúp bạn theo dõi mọi việc bạn cần làm, tổ chức và sắp xếp thứ tự công việc của bạn, phát triển những kế hoạch khả thi để hoàn thành nó. Một hệ thống hợp nhất sẽ giống như chất keo dính gắn chặt các phương pháp quản lý thời gian tốt nhất với nhau.
10. Nhận ra các thói quen xấu
Bạn nên lập ra danh sách các thói quen xấu tiêu tốn thời gian của bạn, phá hủy mục tiêu của bạn và hạn chế thành công của bạn. Sau khi lập xong danh sách, bạn hãy tập loại bỏ từng thói quen một và loại bỏ các thói quen một cách có hệ thống ra khỏi cuộc sống của bạn. Bạn hãy nhớ rằng cách tốt nhất để loại bỏ một thói quen xấu là thay thế nó bằng một thói quen tốt.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Mẹo quản lý thời gian. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm :Top 5 dịch vụ trang điểm tại nhà Đà Lạt
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( tgsoft, best.edu, … )