PageRank là gì? Là SEOer thì không còn xa lạ với Pagerank khi luôn truyền tai nhau các Web, blog có PR cao để đặt backlink cho Web của mình. tuy nhiên các SEOer có biết chuẩn xác Pagerank là gì?
Liệu yếu tố Pagerank có còn mang ý nghĩa cao và làm sao để tăng Pagerank? Đọc bài viết sau đây của ATPMedia để hiểu hơn nhé.
PageRank là gì?
PageRank (PR) là công thức toán học đánh giá giá trị của trang bằng việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó.
>>> Xem thêm : Kiến thức PageRank dành cho SEOer chuyên nghiệp 2020
PageRank là gì?
Nhà sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page đã phát minh ra PageRank vào năm 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại Đại học Stanford với mong muốn sửa đổi và nâng cấp chất lượng công việc của các công cụ tìm kiếm.
Bởi vì vào thời điểm đấy, các công cụ tìm kiếm (như Yahoo, Altavista) gặp phải các vấn đề:
- Công việc không hiệu quả, thường cho ra kết quả các Web không ảnh hưởng
- Trả về kết quả tìm kiếm không thích hợp với người sử dụng
Và PageRank được lập nên nhằm xử lý 2 vấn đề này.
Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc Website chuyên nghiệp và Cam kết TOP
Thuật toán của Google PageRank công việc như thế nào?
Giả sử trang Web A được các trang T1 -> Tn trỏ đến. Ta có công thức tính thông số Page Rank của trang A như sau:
Phương pháp tính pagerank
Trong đó:
- T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
- C: Số lượng outlink trên mỗi trang
- PR: chỉ số PageRank trên từng trang
Tham số d (damping factor): Hệ số điều chỉnh (*) sẽ được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. đa số d là 0,85.
Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên những trang Website, do đó pagerank của tổng toàn bộ các trang Web sẽ là một.
Bạn đang bối rối phải không? Tôi sẽ trình bày giản đơn hơn.
Google định nghĩa 3 nhân tố trong khi phân tích đường dẫn của trang Website, đấy là:
- Số lượng và chất lượng của những Internal link trỏ đến trang;
- Số lượng Outlink trên mỗi trang;
- Chỉ số PageRank của mỗi trang liên kết.
Giả sử trang C có 2 liên kết: 1 từ trang A & 1 từ trang B. Trang A mạnh hơn trang B. Đưa thông tin này vào thuật toán PageRank và bạn thực sự có thể nhận được PageRank của trang C.
Công thức PageRank có 1 yếu tố được gọi là hệ số xoay chỉnh – Tham số d (damping factor – dịch sát nghĩa ra là hệ số giảm xóc).
- Tham số d mô phỏng xác suất của một người dùng ngẫu nhiên liên tục nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy cập vào Website.
Thực tế số lần click vào đường link sẽ giảm dần trong lúc người dùng dạo trên Website của bạn.
Hãy nghĩ như thế này:
- Xác suất bạn click vào liên kết trên trang đầu tiên bạn truy tìm là khá cao. tuy nhiên khả năng bạn click vào link trên trang tiếp theo sẽ giảm dần một tí. Và cứ thế tiếp tục giảm cho đến khi mà bạn thoát khỏi Website.
Theo đó, tổng điểm số cho một trang Website sẽ được nhân với hệ số điều tiết của Google (thường bằng 0,85) với những lúc lặp của thuật toán PageRank.
Chẳng hạn, trang Atpmedia.vn đường link đến một trang thông qua 4 bước nhảy liên kết. Thì giá trị của liên kết đó sẽ bị giảm xuống, cứ thế đến trang Website cuối cùng thì sẽ chẳng còn gì.
Tuy vậy, nếu người sử dụng theo đường link đến cùng một trang chỉ qua 2 bước nhảy thì liên kết đó sẽ có tác động rất mạnh đến trang.
Làm sao để tăng Pagerank?
- Tăng cường Backlink từ những domain .edu, .gov
- Điều tiết tỷ lệ backlink dofollow vào khoảng 40% là mức an toàn. nếu cao hơn có thể bị xem là mua bán backlink.
- Tăng cường Backlink nội bộ để chia sẻ Pagerank cho các trang phụ.
- lên kế hoạch làm ra Backlink đều đặn và tăng dần đều sau mỗi tháng.
- Loại bỏ các liên kết gãy trong trang.
- Cập nhật blog thường xuyên với những thông tin chất lượng.
- Tuyệt đối không được spam link
Lời kết
Qua bài viết này giúp các bạn có nhiều kinh nghiệm hơn trong công việc. Chúc các bạn thành công ??
Thông tin liên hệ ATP Media
- Địa chỉ: 160 đường số 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc City, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
- Trang web: https://atpmedia.vn/
- Call: 0782 333 399