Cuộc đua tranh giành vị trí top 5 mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới luôn là đường đua khốc liệt. Có những thương hiệu vừa chỉ đứng top vài ngày đã có thể bị soán ngôi ngay. Năm 2018 chứng kiến màn rượt đuổi căng thẳng giữa ứng dụng Trung Quốc Tiktok cùng 4 thương hiệu gia đình Facebook đã gây nên nhiều bất ngờ. Cùng List.vn điểm qua top 5 mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới được thống kê trên cả ứng dụng iOS và Android
Top 5 mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới
Ông lớn Facebook chiếm tới tổng số 4/5 vị trí dẫn đầu
Theo một thống kê mới nhất từ hãng phân tích AppAnnie, đã có tổng cộng hơn 113 tỷ lượt download được thực hiện tính tới năm 2018, tăng lên so với năm ngoái 10%. Đặc biệt nhất, một cuộc chạy đua nghẹt thở đang diễn ra ở Top 5, với những thành tích đáng kinh ngạc so với tưởng tượng, tính gộp trên cả iOS và Android.
Cụ thể, ông lớn Facebook chiếm tới tổng số 4/5 vị trí dẫn đầu này, với hàng loạt các ứng dụng con mà mình sở hữu như Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp. Tuy nhiên, một cái tên vừa lạ vừa quen lại đang chen chân mạnh mẽ lên hẳn Top 4, thách thức cả đế chế của Mark Zuckerberg:
Dù năm ngoái, Messenger vẫn chưa hẳn là cái tên “sừng sỏ” nhất nhưng với sự phổ biến, tiện lợi cũng như tài thuyết phục người dùng của mình, không khó hiểu khi Messenger là ứng dụng hàng đầu được chọn tôn vinh trong bảng xếp hạng của năm 2018. Quả thật là một cú lội ngược dòng ngoạn mục, nhất là khi Facebook đã ưu ái dành cho một bản cập nhật lột xác giao diện hoàn toàn với thiết kế mới, tính năng mới và cả màu sắc mới nữa.
Đi kèm với đó, dĩ nhiên đứa con cưng Facebook cũng không thể nào chịu lép vế quá đà, kể cả khi có hứng chịu hàng loạt scandal cực mạnh suốt từ đầu năm tới nay, chủ yếu liên quan tới quyền riêng tư cá nhân của người dùng. Được biết, ngay trong quý 1/2018 (thời điểm chưa có scandal và cũng là thành tích cao nhất) đã có khoảng 29,4 triệu lượt tải cho Facebook. Theo sau đó, WhatsApp và Instagram – 2 thương hiệu được Facebook mua về đầy khôn ngoan và toan tính – cũng có được bề dày thành tính đáng mơ ước so với bất kỳ một đối thủ nào khác.
Tiktok vươn lên với những tính năng độc đáo
Thế nhưng, điểm mấu chốt ở Top 5 này nằm ở cái tên còn lại: TikTok. Thay vì một Snapchat từng cứng đầu ngoan cố cạnh tranh trực tiếp với cả Facebook và Instagram những năm vừa qua – nhưng rồi lại nhanh chóng gặp thất bại khi không đủ sức chinh chiến lâu dài – TikTok đã cướp thời cơ nhanh chóng để vươn lên với những tính năng độc đáo của mình.
Tập trung vào việc xây dựng nền tảng mạng xã hội video dạng ngắn, kết hợp với cả công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong các filter của mình, hiệu ứng sticker của TikTok được đông đảo giới trẻ ưa chuộng. Chưa kể tới kho nhạc đa dạng nhiều màu sắc, trải nghiệm mà TikTok mang lại khác biệt so với những cái tên còn lại, giúp cho mỗi người dùng đều là một nhà sáng tạo nội dung.
Nếu như Snapchat từng vỗ ngực tự hào về thế mạnh tiên phong trong hiệu ứng filter và sticker chụp ảnh/video của mình để rồi bị Instagram vượt mặt, thì nay kịch bản đó lại đang lặp lại nhưng với người thắng cuộc là TikTok.
Thay vì bắt chước lẫn nhau như cách Instagram làm với Snapchat, thì thông qua những công cụ chỉnh sửa đa dạng, dễ dàng, các tính năng quay video độc đáo cùng những dự án hợp tác cùng các nghệ sỹ nổi tiếng toàn cầu… TikTok đã và đang cùng người dùng tạo nên hàng loạt xu hướng nổi bật, trào lưu được nhiều người hưởng ứng như chung kết AFF Cup vừa qua, thành công với combo nội dung đa dạng, hiệu ứng sáng tạo.
Youtube hơn 2 tỷ người dùng tích cực

Video đầu tiên được đăng tải lên Youtube vào ngày 25/4/2005 bởi Jawed Karim, một trong 3 nhà người đã cùng sáng lập của Youtube. Từ đấy đến nay, Youtube đã vươn lên trở thành trang website share video lớn nhất toàn cầu và là kênh mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới về số người sử dụng tích cực. Trung bình mỗi ngày, người dùng trên toàn cầu đã xem hàng tỷ giờ video trên Youtube.

Mạng QQ của Trung Quốc đang ở vị trí thứ 3 trên bảng thứ hạng với 860 triệu người sử dụng. Về tốc độ , sức mạnh và kho lưu giữ điện toán đám mây lên đến 25Gb, cho phép người dùng lưu giữ tệp Trực tuyến cho chúng ta thấy QQ không hề thua kém các ứng dụng chat khác như Zalo và Skype. QQ cũng là kênh social phổ biến nhất ở Trung Quốc
Instagram 1,16 tỷ người dùng tích cực

Ban đầu chỉ là một ứng dụng xử lý và tạo bộ lọc màu sắc cho hình ảnh, kênh instagram sau đó đã tăng trưởng thành một áp dụng chia sẻ ảnh và video. Instagram có bước tiến mau chóng về lượng người sử dụng một khi kênh Facebook chi ra 1 tỷ USD để mua lại ứng dụng này vào năm 2014.
Kết
Cách đây không lâu, TikTok cũng bất ngờ được tôn vinh là mạng xã hội duy nhất lọt top xếp hạng Google Play Store của năm 2018, thậm chí chính ông lớn Facebook còn không thể góp mặt vào bảng xếp hạng này. Với một loạt những scandal tai tiếng trong năm vừa qua, rất có thể sau này đế chế Facebook có thể sụp đổ. Chúng ta cùng chờ xem.
Qua bài viết trên của List.vn đã cho các bạn biết về Top 5 mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian đẻ xem qua bài viết này nhé.
Nguồn: Advertising Vietnam