Trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non là những trò chơi giúp bé phát triển trí tuệ lẫn thể chất. Bài viết này, List.vn sẽ chia sẻ tới các bạn Top 15 trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non hay nhất. Cùng tham khảo bài viết nhé.
Trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non trời nắng, trời mưa
* Luật chơi: Khi có hiệu lệnh “trời mưa”, mỗi trẻ phải trốn vào một nơi trú mưa. Trẻ nào không tìm được nơi trú phải ra ngoài một lần chơi.
* Cách chơi:
- Cô giáo chuẩn bị vẽ những vòng tròn trên sân. Sao cho vòng này cách vòng kia từ 30 – 40cm để làm nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số trẻ chơi từ 3 – 4 vòng.
- Trẻ đóng vai học trò đi học, vừa đi vừa hát theo nhịp phách của cô giáo. Khi nghe hiệu lệnh của cô nói: “Trời mưa” thì tự mỗi trẻ phải tìm một nơi trú mưa nấp cho khỏi bị ướt (có nghĩa là chạy vào vòng tròn). Trẻ nào chạy chậm không tìm được nơi để nấp thì sẽ bị ướt và phải chạy ra ngoài một lần chơi.
- Trò chơi tiếp tục, cô giáo ra lệnh “trời nắng” thì các trẻ đi ra xa vòng tròn. Hiệu lệnh “trời mưa” lại được hô lên thì trẻ phải tìm đường trú mưa.

Trò chơi ngẫu hứng
Ích lợi của trò chơi ngẫu hứng là rất nhiều! Chúng giúp gia tăng sự tự tin, cải thiện năng lực động não, tốt lên năng lực học hỏi và quan sát, cải thiện khả năng ra quyết định và tính tự phát.
Trò chơi ngẫu hứng rất tuyệt vời cho cả gia đình, bạn có khả năng chơi chúng ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.
Đây chính là một trò chơi ngẫu hứng dễ dàng mà bạn có thể chơi với cả gia đình:
‘Câu chuyện một từ’
Mỗi người trong phòng sẽ kể lại một câu chuyện cùng một chủ đề. Hãy nghĩ ra chủ đề câu chuyện kỳ quặc hoặc vui vẻ và để niềm vui bắt đầu!

Cáo và thỏ
* Luật chơi: Thỏ phải nấp vào đúng hang của mình. Con thỏ nào chạy chậm sẽ bị cáo bắt và nếu vào nhầm hang thì phải ra ngoài một lần chơi.
* Bí quyết chơi: Cô giáo chọn một trẻ làm cáo ngồi ở góc lớp, những trẻ còn lại làm thỏ và chuồng thỏ, cứ một trẻ làm thỏ thì hai trẻ làm chuồng. Hai trẻ làm chuồng xếp thành vòng tròn. Sau đó, cô giáo hãy yêu cầu các con thỏ phải nhớ đúng chuồng của mình. Các con thỏ đi kiếm ăn, vừa nhảy vừa giơ 2 bàn tay lên đầu vẫy vẫy như tai thỏ và đọc bài thơ:
”Trên bãi cỏ
Các chú thỏ
Tìm rau ăn
Cực kì vui vẻ
Thỏ nhớ nhé
Có cáo gian
Đang rình đấy
Thỏ nhớ nhé
Chạy cho nhanh
Kẻo cáo gian
Tha đi mất.”
– Khi đọc hết bài thơ thì cáo hiện diện, cáo ra vẻ “gừm, gừm..” đuổi bắt thỏ. Khi nghe nghe tiếng cáo, các con thỏ chạy nhanh về chuồng của mình. Những con thỏ nào bị cáo bắt phải ra ngoài 1 lần chơi, sau đấy đổi vai cho nhau.

Trò chơi có sự liên quan đến lắp ghép các khối
Lắp ghép các khối là trò chơi trí não đơn giản nhất cho trẻ em
Cách chơi:
Cho con bạn tiếp cận tới các khối có màu sắc và kích cỡ khác nhau – thế là xong! Hãy để con bạn khám phá các khối và để trí hình dung của chúng tự do.
Toàn bộ các khía cạnh của sự tăng trưởng của con bạn đều được bộc lộ bao gồm nhận dạng hình dạng / màu sắc, khả năng thông minh, nhận thức về không gian, v.v.

Ai nhanh hơn
* Chuẩn bị:
- Chướng ngại vật (khối gỗ, con ki, túi cát…)
- Bụt bật sâu
- Hầm chui
- Thang leo
- Vòng thể dục
* Cách chơi:
- Cô chia trẻ thành các group (mỗi group tối đa 5 trẻ).
- Cô cho trẻ xếp hàng dọc sau vạch xuất hành. Khi nghe hiệu lệnh của cô thì trẻ đứng đầu sẽ ngồi xổm đi dích dắc qua các chướng ngại vật, đến bục bước lên và bật sâu xuống. Sau đó trẻ chạy đến hầm, bò chui qua hầm chạy đến thang leo, trèo lên xuống thang, chạy lấy vòng rồi chạy về xếp cuối hàng.
* Yêu cầu:
- Trẻ trước chạy đến bục bật sâu thì trẻ sau bắt đầu ngồi xổm đi dích dắc qua các chướng ngại vật, không chờ hiệu lệnh của cô.
- Trẻ chơi liên tục trong khi khoảng 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ.
Chú ý: Cô giáo luôn hiện diện gần bên thang leo để hỗ trợ cũng như chắc chắn không gây hại cho trẻ.

Trò chơi liên quan đến giải trình tự
Trẻ mầm non thường dùng các thói quen của riêng mình để hiểu các sự kiện và trình tự nhớ lại. Chúng hiểu thời gian theo cách chung chung (ví dụ: “ngày hôm qua” có khả năng có nghĩa là điều gì đó đã xảy ra bất cứ lúc nào trong quá khứ), tuy nhiên có thể dựa vào kỹ năng sắp xếp thứ tự của chúng để phát triển cảm giác vượt trội hơn về thời gian.
Ví dụ, bạn có thể đòi hỏi trẻ mầm non vẽ cho bạn một trình tự các thói quen buổi sáng của chúng theo đúng thứ tự. Là cô giáo hay bố mẹ, hãy nhớ nhấn mạnh trình tự các từ như, “đầu tiên, tiếp tục, dừng lại, tiếp theo, cuối cùng, sau đấy, trước, sau,” v.v. Để chúng trở nên một phần trong vốn từ vựng của trẻ mẫu giáo.

Trò chơi nhập vai – chơi giả vờ
Cả cô giáo và cha mẹ đều có thể giúp đỡ sự phát triển nhận thức của trẻ mầm non bằng cách chơi các Trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non nhập vai- chơi giả vờ với trẻ. Tham gia vào trò chơi hình dung với trẻ mầm non giúp trẻ tăng trưởng trí tò mò tự nhiên về toàn cầu, tạo ra kỹ năng xử lý nỗi lo và cũng giúp tăng trưởng sự tập trung và chú ý của trẻ.
Đóng giả, đóng vai là một hoạt động phát triển trí não xuất sắc vì nó đóng một nhiệm vụ đặc biệt trong sự phát triển nhận thức và xã hội của trẻ. Đóng giả là thời điểm xuất sắc để đưa ra một số câu hỏi mở cho con bạn và kích thích chu trình suy xét của chúng.

Chuyền bóng (cho trẻ từ 3 tuổi)
* Luật chơi: Trẻ nào làm rơi bóng thì phải ra ngoài một lần chơi.
* Bí quyết chơi:
- Cô giáo chuẩn bị từ 2 đến 3 quả bóng rồi cho trẻ đứng thành vòng tròn. (Nếu lớp đông thì cô có khả năng chia thành nhiều vòng tròn).
- Cứ 10 trẻ thì có một trẻ cầm bóng. Khi cô giáo hô “bắt đầu” thì trẻ nào cầm bóng đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh, cứ thế lần lượt theo chiều kim đồng hồ. Vừa chuyền vừa hát theo nhịp:
”Không có cánh
Mà bóng biết bay
Không có chân
Mà bóng biết chạy
Nhanh nhanhbạn ơi
Nhanh nhanh bạn ơi
Xem ai tài, ai khéo
Cùng thi đua nào.”
- Khi trẻ đã chơi thành thạo thì cô giáo có thể chia làm 2 hoặc 3 group và thi đua cùng nhau, nhóm nào ít bạn làm rơi bóng sẽ thắng cuộc.

Hái quả (cho trẻ từ 1,5 tuổi)
* Chuẩn bị:
- Phấn để vẽ các hình.
- Sọt đựng quả.
- Các cây nấm hoặc con ki.
- Chậu cây có 10 quả.
* Cách chơi:
- Cô giáo chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối ưu 3 – 4 trẻ).
- Trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non cô cho trẻ xếp thành hàng dọc sau vạch xuất hành. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ sẽ làm chú gấu bò qua đường hẹp, khi bò hết đường hẹp trẻ bật liên tục qua các vòng tròn. Bắt đầu, trẻ chạy dích dắc qua các chướng ngại vật đến cây hái quả chạy về bỏ vào sọt đựng quả, về xếp cuối hàng chờ đến lượt sau.
* Yêu cầu:
- Khi trẻ trước bò hết đường hẹp, bắt đầu bật thì trẻ sau mới tiếp tục bò.
- Trẻ phải vận động liên tục theo dây chuyền và đừng nên kết thúc cho đến bao giờ hái hết quả.
- Trẻ chơi liên tục vào khoảng thời gian thời gian từ 10 – 15 phút, không hạn chế đến số lần chơi của trẻ.

Trò chơi Ô tô và chim sẻ
Luật chơi:
Khi nghe thấy tiếng còi kêu: “bim, bim” trẻ phải nhảy làm giảm sang hai bên kia đường.
Bí quyết chơi:
Giáo viên hướng dẫn chuẩn bị 1 hoặc 2 vòng tròn nhỏ đường kính khoảng 20cm. Giáo viên hướng dẫn quy định chỗ chơi ở giữa sân chơi, vẽ hai cạnh đường giới hạn làm đường ô tô, hai bên là vỉa hè. Giáo viên hướng dẫn cầm vòng tròn xoay xoay giả làm động tác lái “ô tô”, trẻ giả làm “chim sẻ”. Các con “chim sẻ” phải nhảy kiếm ăn trên mặt tiền, vừa nhảy vừa thỉnh thoảng ngồi xuống giả vờ mổ thóc ăn. Giáo viên chỉ dẫn giả tiếng ô tô kêu “bim bim” và chạy đến.
Chim sẻ (trẻ chơi) phải nhanh chân bay (chạy) nhanh lên các vòm cây bên đường (ra ngoài lằn kẻ đường chạy ô tô). Kho “ô tô” đã chạy qua rồi, “chim sẻ” lại xuống đường vừa nhảy vừa mổ thóc ăn. Sau khi trẻ đã chơi quen, giáo viên chỉ dẫn chọn khoảng hai em nhanh nhẹn làm “ô tô”.

Chi chi chành chành (cho trẻ từ 3 tuổi)
* Dấu hiệu trò chơi: Luyện tập sự nhanh nhẹn, phản xạ cho trẻ, không đòi hỏi nên có sân chơi.
* Bí quyết chơi: Cho một trẻ đứng xòe bàn tay ra, các trẻ còn lại giơ một ngón tay trỏ ra đặt vào lòng bàn tay đó rồi đọc nhanh:
“Chi chi chành chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Chấp dế đi tìm
Ù à ù ập.”
– Đến chữ “ập” thì trẻ nắm tay lại, còn mọi người thì cố gắng rút tay thật mạnh, trẻ nào rút không kịp bị nắm trúng thì xòe ra, đọc câu đồng dao cho mọi người khác chơi.

Ô tô vào bến (cho trẻ từ 2 tuổi)
* Luật chơi: Trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non ô tô vào đúng bến của mình. Trẻ nào đi nhầm phải ra ngoài một lần chơi.
* Cách chơi:
- Cô giáo chuẩn bị từ 4 đến 5 lá cờ có màu sắc khác nhau. Chia sân chơi làm 4 đến 5 chỗ tương ứng với các màu của lá cờ.
- Cô giáo phát cho trẻ một lá cờ hoặc giấy màu có cùng màu với cô giáo.
- Trẻ làm ô tô với nhiều màu không giống nhau.
- Cô giáo nói: “Ôtô chuẩn bị về bến” thì lúc này cô đưa hiệu lệnh màu cờ nào thì ô tô màu đó sẽ vào bến.
- Cô giáo cho trẻ chạy tự do trong phòng, vừa chạy các bé sẽ vừa quay tay trước ngực như lái ôtô, vừa nói: “Bim, bim, bim…”
- Cứ khoảng 30 giây, cô giáo ra hiệu lệnh 1 lần. Khi cô giơ cờ màu nào thì ôtô màu đó chạy về bến. Các ôtô khác vẫn bắt đầu chạy tuy nhiên chạy chậm lại. Trẻ nào nhầm bến phải ra ngoài một lần chơi.

Bắt chước tạo dáng (cho trẻ từ 1,5 tuổi)
* Luật chơi: Trẻ phải đứng ngay lại khi có hiệu lệnh của cô giáo và phải nói đúng dáng đứng của mình tượng trưng cho con vật gì.
* Cách chơi:
- Trước khi chơi, cô giáo gợi ý cho trẻ nhớ lại một vài hình ảnh. Ví dụ con mèo nằm như thế nào? Con gà mổ thóc ra sao?
- Trẻ phải tự nghĩ coi mình sẽ làm con nào để đến khi giáo viên ra hiệu lệnh tạo dáng thì toàn bộ trẻ sẽ tạo dáng theo các hình ảnh mà trẻ đã chọn sẵn. Sau đấy, cô giáo sẽ hỏi trẻ về kiểu dáng đứng tượng trưng cho con gì và trẻ phải giải đáp đúng. Để trò chơi được vui hơn, cô giáo cho trẻ chạy tự do trong phòng theo nhịp vỗ tay. Khi trẻ chạy, cô giáo để trẻ kết thúc và tạo dáng.

Vượt chướng ngại vật
* Chuẩn bị:
- Hầm chui hoặc thùng carton.
- Phấn vạch.
- Dây đeo vòng: vòng bằng nhựa hay bìa cứng.
- Chai nhựa có cổ chai hình cổ vịt hoặc cũng có khả năng là hình khác.
* Cách chơi:
- Cô giáo chia trẻ thành các nhóm (mỗi group tối đa là 5 trẻ).
- Cô cho trẻ xuống hàng dọc sau vạch xuất hành. Sau khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ sẽ chạy lên bật (chụm 2 chân) qua “suối”, chạy, bò chui qua đường hầm, chạy đến dây đeo vòng nhảy lên cao thu thập vòng bằng 2 tay sau đấy đứng tại chỗ ném vòng vào cổ chai, chạy về xếp cuối hàng.
* Yêu cầu:
- Trẻ trước chạy đến hầm, bò chui qua hầm thì trẻ sau mới bắt đầu chạy từ điểm xuất phát, không phải chờ hiệu lệnh của cô giáo.
- Trẻ chơi liên tục trong khoảng thời gian là 15 phút, không làm giảm số lần chơi của trẻ.

Xem thêm :Top 10 trò chơi trung thu tập thể vui nhộn và ý nghĩa
Tàu hỏa
* Trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non luật chơi: Trẻ phải xuất hành và ngừng lại theo đúng hiệu lệnh của cô. Trẻ nào không làm đúng phải ra ngoài không chơi 1 vòng.
* Bí quyết chơi:
- Cô giáo vạch 2 đường thẳng song song với nhau hay sử dụng hàng gạch lót nền làm vạch.
- Cô cho trẻ xếp thành hàng dọc, tay đặt lên vai nhau làm đoàn tàu hỏa đi trong 2 đường thẳng song song (hoặc có thể đi theo hàng gạch lót nền).
- Khi cô giáo giơ cờ xanh, trẻ di chuyển làm thành đoàn tàu, miệng kêu: “xình, xịch”.
- Khi cô giáo nói: “Tàu lên dốc” thì tất cả phải đi bằng gót chân và miệng kêu: “tu tu”
- Khi cô giáo nói: “Tàu xuống dốc” thì toàn bộ phải đi bằng mũi chân và miệng kêu: “tu tu”.
* Chú ý
- Để trò chơi được vui hơn, cô giáo có thể đều đặn điều chỉnh hiệu lệnh.
- Khi trẻ đang đi bằng gót chân (tàu lên dốc) thì đừng cô đừng ra hiệu lệnh ngay “tàu xuống dốc”.
- Nhịp độ ra hiệu lệnh chậm quá thì trò chơi sẽ mất vui, nhịp độ ra hiệu lệnh nhanh quá thì hàng ngũ sẽ bị lộn xộn. Vậy nên, nhịp độ ra hiệu lệnh lúc nhanh lúc chậm là ở nơi điều khiển của giáo viên.
- Trẻ chơi thành thạo cô mời một bé nào đó làm người quản trò.

Qua bài viết trên đây đã cung cấp đến cho các bạn đọc Top 15 trò chơi sáng tạo cho trẻ mầm non hay nhất. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian cho List.vn nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa